Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

[ Giới thiệu sách ] Mike Tyson - Sự Thật Trần Trụi

[ Giới thiệu sách ] Mike Tyson - Sự Thật Trần Trụi

Mike Tyson là cựu vận động viên quyền Anh người Mỹ nổi tiếng khắp thế giới. Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở độ tuổi mười tám, ông nhanh chóng giành được cả ba đai vô địch WBA, WBC và IBF khi vừa mới hai mươi để trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ tuổi nhất lịch sử. Năm 2010, ông được tạp chí The Ring xếp hạng thứ mười sáu trong danh sách 100 tay đấm vĩ đại nhất mọi thời đại.

Không phải là tay đấm số một, nhưng không ai có thể phủ nhận Mike Tyson chính là võ sĩ đem lại nhiều cảm hứng nhất cho giới hâm mộ quyền Anh. Tên tuổi ông cũng đi liền với vô số tai tiếng bởi lối thi đấu quá hung bạo cùng tuổi trẻ thác loạn trong rượu chè, thuốc phiện và tình dục. 

Nếu mô tả về cuộc đời của Mike Tyson, có thể dùng tựa: " Tình dục, những lời dối trá và bạo lực " (phỏng theo tựa bộ phim Sex, Lies and Videotape nổi tiếng của đạo diễn Steven Soderbergh). Bởi đó dường như là tông màu chủ đạo trong cuộc đời anh. 

Song ít ai biết rằng, đằng sau tất cả những hào quang và tăm tối đó là câu chuyện về một đứa trẻ nghèo hèn, lớn lên trên đường phố giang hồ của khu ổ chuột Brownsville đã trở thành huyền thoại. Trong tự truyện, Mike kể anh lớn lên tại khu ổ chuột Brownsville của Mỹ vào giữa thập niên 1970. Việc thiếu vắng cha từ nhỏ, có mẹ là gái điếm thường xuyên dẫn bạn trai về truy hoan ngay cả khi Mike Tyson đang nằm trên giường, khiến cậu nhóc này sớm có cái nhìn lệch lạc. Cậu tận mắt chứng kiến mẹ mình thượng cẳng chân hạ cẳng tay với những gã đàn ông thô kệch rồi lại dàn hòa. Mike sau này hiểu ra rằng: xu hướng bị cuốn hút bởi những phụ nữ đường phố hay ham mê tình dục cũng vì ảnh hưởng từ mẹ.

 Mike Tyson - Sự Thật Trần Trụi
 Bìa sách " Mike Tyson - Sự Thật Trần Trụi "

- Đặt mua sách  Mike Tyson - Sự Thật Trần Trụi

Gia đình nghèo kiết xác, lại còn nằm trong khu ổ chuột, nơi các băng đảng thanh toán nhau giữa thanh thiên bạch nhật là chuyện thường ngày, Mike Tyson dễ dàng sa ngã. Trước khi lên 12 tuổi, cậu nhóc da màu này đã trải qua đủ: uống rượu, sử dụng cần sa, ma túy cho tới trộm cướp. Hệ quả là Mike Tyson liên tục bị đưa vào những trường cải tạo, tuy nhiên anh vẫn ngựa quen đường cũ. Tại trường đào tạo cấp tiểu bang, Mike thể hiện được tố chất đấm box trước Bobby Stewart - một nhà cựu vận động viên quyền Anh. Mike muốn học đấm với mục đích ban đầu là: " Dùng kỹ thuật quyền Anh ấy nện một ai đó bất tỉnh rồi khua hết đồ sau khi về lại Brownsville ".


Thế rồi một cuộc gặp năm 1980 với huấn luyện viên Cus D'Amato đã thay đổi cuộc đời của Mike Tyson. Khi ấy, Mike mới chỉ là một đứa trẻ 14 tuổi, còn Cus đã là một ông già gần đất xa trời. Ngay từ lần đầu tiên chạm mặt qua lời giới thiệu của Bobby Stewart, Cus đã khẳng định chắc nịch: " Chúng ta đang có ở đây một nhà vô địch tương lai, mà hạng nặng chứ không hề giỡn! ". Trong khi cả thế giới - ngay cả mẹ đẻ - nhìn Mike Tyson như một thiếu niên bỏ đi với xu hướng bạo lực và đầy tiền sự, thì Cus lại nhìn ra tiềm năng của một nhà vô địch. Ông đặt trọn niềm tin vào Tyson trước cả khi cậu có niềm tin vào bản thân mình, thậm chí còn tiếc nuối rằng không gặp được cậu học trò sớm hơn. 

Mike Tyson từ cuộc hành trình phi thường của một con người từ đáy xã hội vươn lên đỉnh cao, rồi lại rơi xuống đáy vực , để cuối cùng tìm ra con đường quay lại với cuộc đời mình trong tâm thế tĩnh lặng bình yên. Tất cả được chính Tyson thuật lại trong " Mike Tyson - Sự Thật Trần Trụi " , một cuốn tự truyện thô ráp và dữ dội nhưng xúc động và chân thành về chính cuộc đời đầy thăng trầm của ông. Mời các bạn mua đọc.
                                            



0 nhận xét:

Đăng nhận xét