Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt

11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Thế nhưng, trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe của con người luôn bị đe dọa. Mọi người sống nhanh hơn, có nhiều công việc hơn, ăn các đồ ăn và thức uống công nghiệp nhiều hơn , và ít dành thời gian để nghỉ ngơi thư giãn hay luyện tập thể lực. Điều đó dẫn đến sự kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần.

Làm thế nào để có sức khỏe tốt ? Hãy tuân theo 11 nguyên tắc vàng sau đây: 

1. Uống nhiều nước:

Cơ thể cấu tạo phần nhiều từ nước. Nước bài tiết ra trong dạng mồ hôi, trong dạng bay hơi qua da và phổi, nước bài tiết qua bàng quang và trực tràng. Trung bình một ngày, cơ thể con người bài tiết ra ngoài 3,5 lít nước. Vì vậy, lượng nước nhận vào phải bằng lượng nước mà cơ thể đã bài tiết ra. Nếu không, các chất cặn bã sẽ bị tích tụ lại trong các tế bào của các mạch, máu sẽ trở nên kết dính và bệnh tật sẽ xuất hiện. Hãy bổ sung cho cơ thể 3 lít nước mỗi ngày, chia làm nhiều lần để uống, mỗi lần chỉ nên uống khoảng 200 ml.

11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt
11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt ( ảnh minh họa trên internet )
2. Không uống nước trong khi ăn hoặc ngay sau khi ăn:

Không uống bất kỳ một loại nước nào trong khi ăn hoặc ngay sau khi ăn. Thói quen uống nước trong khi ăn làm cho dịch dạ dày bị pha loãng, thức ăn không được xử lý bởi một lượng axit đầy đủ có trong dịch dạ dày. Kết quả là, thức ăn không được đồng hóa và được hấp thụ, cơ thể sẽ không nhận được các chất cần thiết. Cần uống nước chỉ trong khoảng nghỉ giữa các bữa ăn ( từ 1,5 - 2 giờ sau khi ăn ).

3. Ăn bảy tám phần no:

Mỗi bữa ăn chỉ nên no bảy tám phần, có nghĩa là ăn sao cho dạ dày chỉ chứa khoảng 2/3 dung tích của nó. Khi đứng dậy khỏi bàn ăn, bạn vẫn còn có thể ăn thêm được nữa. Đây chính là bí kíp đơn giản giúp bạn sống lâu, sống khỏe.

4. Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và các loại ngũ cốc:

Các loại rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc chứa nhiều vitamin và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Đây chính là những thức ăn tự nhiên, dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ và đem lại nhiều sức khỏe. Khi ăn rau xanh và trái cây nên theo đúng mùa, không ăn hoa quả trái mùa sẽ không tốt cho cơ thể.

11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt
11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt ( ảnh minh họa trên internet )
5. Hạn chế ăn thịt:

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng: ăn thịt động vật là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai ăn thịt cũng mắc phải bệnh ung thư, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt. Cơ thể con người đồng hóa rất tồi các chất protit động vật. Từ đó, các chất thải, các sản phẩm phân hủy, các độc tố được sản sinh ra nhiều hơn, dẫn đến bệnh tật. Vì thế, để có một sức khỏe tốt, cần hạn chế ăn thịt.

6. Không ăn các đồ ăn và thức uống công nghiệp:

Khi ăn những sản phẩm được chế biến công nghiệp như xúc xích, mì ăn liền, đồ hộp, nước ngọt…cơ thể sẽ không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất tạo màu, chất phụ gia chế biến nhân tạo có trong thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, dẫn đến các bệnh béo phì, tiểu đường, tiêu hóa, ung thư và một số bệnh khác.

11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt
11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt ( ảnh minh họa trên internet )
7. Loại bỏ tất cả thức ăn, nước uống và các chất gây tác động lên hệ thần kinh:

Cà phê, sô-cô-la, trà, ca-cao, rượu và thuốc lá có tác dụng kích thích lên hệ thần kinh. Đầu tiên, chúng nâng cao hoạt tính, sau đó bắt đầu suy giảm và rồi dẫn đến tình trạng trầm uất, ủ rũ. Hút thuốc lá và uống rượu nhiều còn làm ảnh hưởng đến hệ tim mạch, phổi, thực quản, dạ dày….

8. Ngủ sớm và đúng giờ:

Nếu không muốn mắc bệnh gan, hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm và đúng giờ. Hãy đi ngủ trước 23 giờ. Ngủ sớm giúp máu trong cơ thể có đủ thời gian trở về gan và giải độc cho gan.

9. Thường xuyên ra ngoài trời nắng:

Tia mặt trời có khả năng giết chết các vi sinh vật gây hại, khử chất độc của chúng và nâng cao lực bảo vệ của cơ thể. Ngoài ra, nó còn sản xuất ra vi-ta-min D và canxi tốt cho máu và giúp cơ thể chiến thắng bệnh tật. Ra ngoài trời nắng hoặc đi tắm nắng ở bờ biển gió nhẹ là một phương pháp phòng và trị bệnh.

11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt
11 Nguyên Tắc Vàng Để Có Sức Khỏe Tốt ( ảnh minh họa trên internet )
10. Hít thở không khí trong lành và tập thể dục đều đặn:

Tập thể dục buổi sáng kết hợp với hít thở không khí trong lành là một thói quen tốt cho sức khỏe. Cơ thể con người cần lượng oxy đầy đủ. Khi thiếu oxy, căn bệnh đau đầu thường xuyên xảy ra. Hít thở không khí trong lành cung cấp nhiều oxy cho cơ thể, giúp đẩy lùi bệnh tật. 

Thể dục cũng phải vừa sức, đừng tập quá nhiều, quá sức không tốt cho sức khỏe. Có thể tập những môn thể thao đơn giản nhưng có hiệu quả cao như: đi bộ, chạy bộ, yoga, thể dục dưỡng sinh.

11. Cân bằng tâm lý:

Tinh thần mạnh, sức khỏe mạnh. Tinh thần yếu, sức khỏe yếu. Người hay tức giận, lo âu, buồn rầu, đau khổ sẽ làm kiệt quệ tinh thần lẫn thể chất. Giữ cho mình một trạng thái tinh thần cân bằng, ổn định là liều thuốc tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.
                                                                             Nguyễn Tâm Thư                                          

                                                                           

0 nhận xét:

Đăng nhận xét